Sunday, March 9, 2014

Hà Nội: “Soi” dự án vi phạm pháp luật đất đai

Quản lý đất đai tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức: Vi phạm tràn lan, không ai xử lý

I. Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Ưu tiên người đã đầu tư, cải tạo đất

Sửa đổi Luật đất đai lần này sẽ tập trung vào hai nội dung chính: 1- Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; 2- Giá đất và bồi thường giải phóng mặt bằng”- ông Trần Thế Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Đất tư hữu thực chất là đất của các tiền nhân đã tiên phong đến những nơi rừng sâu nước độc hoặc đầm lầy khai hoang lập ấp, hoặc đất công điền của vua ban cho các vị công thần rồi các vị công thần này phân phối lại cho bà con dòng họ, người thân trong làng, hoặc ruộng của địa chủ và một số ít điền trang. Tác giả : Nguyễn Sơn Ý kiến bạn đọc (0).

Nhà nước có thể từ 2 – 3 năm/lần ban hành bảng giá đất sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại thời điểm ban hành. Người dân và các tổ chức muốn quy định cụ thể về trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất. Điều quan trọng là chúng ta cần thoát ra khỏi cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên nền của tư duy “mua bán đất đai” bắt buộc để hướng tới những cơ chế tạo nên đồng thuận. Về lâu dài, nên theo hướng này, nhưng hiện quy định này gây khó khăn cho người dân do nhiều vụ việc phức tạp vẫn ách lại ở địa phương. Từ nay cho đến hết tháng 6-2011, Bộ tập trung xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2003; triển khai đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trực thuộc sở TN&MT; xây dựng báo cáo kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đề xuất xử lý những vấn đề gây ách tắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho nhà chung cư…. Thứ ba, đất đai liên quan đến kinh tế.

II. Triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Lý do này còn khiến đất đai có xu hướng được sử dụng không hiệu quả, không vì mục đích sinh tồn của phần lớn dân cư. Việc thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại các ngân hàng nước ngoài cần tính toán đến hậu quả pháp lý của quan hệ này, nhất là trường hợp tổ chức vay không trả được nợ thì ngân hàng nước ngoài xử lý tài sản thế chấp như thế nào. Đó là cốt lõi của vấn đề làm nảy sinh mọi rắc rối xung quanh đất đai như ta đã thấy. Đến thời điểm này, thông qua các hội nghị, hội thảo, thư điện tử và thư tay, tỉnh Lâm Đồng đã tổng hợp được hơn 20. Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tổ chức thực hiện triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành. Cụ thể, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan và Chủ tịch UBND các phường, xã không cho phép dùng hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ “3 lá” để chuyển nhượng đất nghĩa địa, đất hoang, đất nông nghiệp do UBND phường, xã quản lý, đất chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất hoặc đất chưa có Quyết định giao đất của UBND cấp có thẩm quyền.

Theo đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có nhiều điểm đổi mới; phù hợp với các quan điểm, định hướng đổi mới chính sách pháp luật về đất đai theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, đã cơ bản giải quyết được các tồn tại, vướng mắc hiện nay, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế. Mục tiêu của ngành tài nguyên là hiện đại hóa quản lý đất đai, trong đó có việc cấp lại giấy tờ nhà đất cho người dân. Theo GS Võ, mối bòng bong cần được thảo luận, làm rõ chính là tương quan giữa quyền sở hữu của chủ thể và tài sản đất đai. Cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu tiếp thu hoàn thiện.Do vậy, giải pháp hay nhất là đánh thuế lũy tiến theo kiểu ‘phạt’ chủ đầu tư chậm triển khai. Hoàn thiện hơn các quy định về chế độ sử dụng đất đối với khu công nghệ cao và khu kinh tế; bổ sung quy định việc sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm và việc giao đất, cho thuê đất để xây dựng công trình ngầm.

III. TP. Hồ Chí Minh góp ý Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai: Nên bỏ khung giá đất ban hành hàng năm

Chúng ta phải sửa triệt để mới ngăn chặn được tham nhũng trong đất đai”. Trên thực tế, mọi vấn đề liên quan đến đất đai đều vô cùng phức tạp, ngay cả vấn đề tưởng chừng như đơn giản là “1 giấy” hay “2 giấy” trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng phải mất ngót nghét 15 năm trời thảo luận, nhấc lên đặt xuống ròng rã. Với 528 vụ việc còn lại, tính đến 15-10-2012 cũng đã có 486 vụ việc được xử lý (đạt 92%) cũng đã là một điều đáng mừng. Diện tích đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, do người dân khai hoang, phục hóa vượt hạn mức sẽ không được bồi thường khi bị thu hồi? Cũng theo ông Luân, quy định “Đất vượt hạn mức không được bồi thường về đất” đi ngược với tinh thần của Điều 34 Nghị định 181/2004, Điều 8 Nghị định 197/2004 của Chính phủ; Điều 42, 106, 113 Luật Đất đai 2003. Giám sát quá trình thực hiện khác hẳn với việc luật hóa vai trò của Mặt trận trong quá trình đó. Như đã biết, pháp luật về thừa kế của nước ta ưu tiên hình thức thừa kế theo di chúc, khi không có di chúc mới áp dụng thừa kế theo pháp luật.

Họ cũng mất cả sinh kế từ nông nghiệp mà gần như không có cơ hội tìm sinh kế mới” – đại diện LANDA cho biết. UBND cấp tỉnh làm trái Luật Đất đai 2003 khi định giá đất chỉ bằng 10% đến 70% giá đất thị trường. Người dân bị nhũng nhiễu, o ép, ngân sách nhà nước thất thu và hối lộ tồn tại như một thông lệ trong bất kỳ thủ tục hành chính nào liên quan đến đất đai. Mọi người dân đều có quyền sở hữu nhưng sẽ có người đại diện và người đại diện chính là cơ quan Quốc hội, còn cơ quan hành pháp là các cơ quan quản lý về đất đai. Đây là việc làm cấp thiết, không được chậm trễ”. Quy định cụ thể nội dung kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để làm cơ sở thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo phù hợp với khả năng đầu tư và huy động nguồn lực, khắc phục lãng phí trong việc giao đất cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; đồng thời, bổ sung chế tài xử lý về tài chính đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng.

0 comments:

Post a Comment